วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 (25/07/2554)

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคนวันนี้อาจารย์พูดถึงการรณรงค์ลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติดและอาจารย์ได้บอกว่าสื่อที่ให้ข้อความรู้มีมากมายได้แก่สื่อโทรทัศน์ สื่อวิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ การจัดนิทรรศการ โปสเตอร์
นอกจากจะมีสื่อเหล่านี้แล้ว เราควรมีการส่งไปรษณีย์ ไปย้ำเตือนให้ลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด
และมีเพลงให้ฟังเพื่อเป็นการย้ำเตือนอีกทางแล้วเรายังสามารถช่วยกันเดินรณรงค์ เวลาเดินรณรงค์ควรมีการทดลองให้ดู โดยให้เห็นข้อเท็จจริงเพื่อที่จะให้รู้ว่ามันเป็นสิ่งไม่ดีและสิ่งที่เราพูดมาเราสามารถเขียนเป็นโครงการขึ้นมาได้
จากการรณรงค์ทำให้คนรอบข้างได้ประโยชน์ดังนี้
-ได้ความรู้
-ได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์ คือ ลงมือปฏิบัติ
-ได้กระบวนการทำงานจากการเรียงลำดับของโครงการ
-เกิดการทำงานรวมกันเป็นกลุ่ม
และที่อาจารย์ได้พูดมาทั้งหมดนี้คือการสรุปโครงการการรณรงค์ลด ละ เลิกเหล้า บุหรี่ สิ่งเสพติด

เมื่อข้อความรู้เสร็จอาจารย์ก็ถามว่าข้อความรู้สื่ออะไรถึงตัวเด็ก เพื่อนๆก็ตอบมากมาย แต่ก็ผิดแต่ก็มีเพื่อนคนหนึ่งตอบว่าพูดถึงลักษณะของเด็กและก็เป็นคำตอบที่ถูกต้อง ข้อความข้างต้นบอกลักษณะของเด็กปฐมวัย และอาจารย์ได้ยกตัวอย่าง ให้บอกลักษณะส้มโอ เพื่อนในห้องทุกคนก็ช่วยกันตอบอย่างสนุกสนาน
อาจารย์ได้พูดถึงเนื้อหาหลายๆหัวข้อมีดังนี้
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ สามารถแก้ไขปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
1.ทักษะการสังเกตหมายถึง การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ ประสาทสัมผัสทั้ง5 เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุ หรือ เหตุการณ์ โดยมีจุดประสงค์ที่จะหาข้อมูล ซึ่งมีรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
-การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
-การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
-สังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2.ความหมายทักษะการจำแนกประเภท หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์
-ความเหมือน
-ความแตกต่าง
-ความสัมพันธ์ร่วม
3.ความหมายทักษะการวัด หมายถึง การให้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณสิ่งของที่เราต้องการทราบได้อย่างถูกต้อง โดยมีหน่วยการวัดกำกับ
-รู้จักกับสิ่งของที่จะวัดกำกับ
-การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
-วิธีการที่เราจะวัด
4.ความหมายทักษะการสื่อความหมาย หมายถึง การพูด การเขียน วาดภาพ และภาษาท่าทางการแสดงสีหน้า ความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
-บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
-บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
-บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
-จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5.ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
-ความสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
6.ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
หมายถึง การรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ การเขียนภาพ 2 มิติแทนรูป 3 มิติ การบอกทิศทาง การบอกเงาที่เกิดจากภาพ 3 มิติ การเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา สำหรับเด็กปฐมวัย
1.ชี้บ่งภาพ 2 มิติ และ3 มิติ
2.บอกสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
3.บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
4.บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจก
7.ความหมายทักษะการคำนวณ หมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนของวัตถุ การบวกการลบ คูณ หาร การนับจำนวนของวัตถุการนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่น ความกว้าง
1.การนับจำนวนของวัตถุ
2.การบวก ลบ คูณ หาร
3.การนำตัวเลขมากำหนดเพื่อบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ

มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย คือ เป็นเกณฑ์การวัด
มาตรฐานการศึกษาด้านผู้เรียน
-มาตรฐานที่ 5 มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดสร้างสรรค์
และในวันนี้อาจารย์ก็ได้สอนไว้แค่นี้แล้วก็สั่งงานให้ส่งในอาทิตย์หน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น