วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2(28/062554/)

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคนนะคะ วันนี้อาจารย์ให้ฟังเพลงแล้วอาจารย์ให้หาคำตอบ 3 ข้อ
1) ฟังเพลงแล้วให้บอกว่าเพลงนี้ให้ความรู้อะไรกับเรา
2) ฟังเพลงแล้วบอกว่าเกี่ยวข้องอะไรกับวิทยาศาสตร์
3) และจะนำความรู้ที่ได้ไปสอนเด็กอย่างไร
1) ฟังเพลงแล้วให้บอกว่าเพลงนี้ให้ความรู้อะไรกับเรา
เพลงนี้ให้วามรู้เกี่ยวกับการระเหยของไอน้ำแล้วกลายเป็นฝน คือพระอาทิตย์ส่องแสงมาสู่แม่น้ำด้วยความร้อนทำให้น้ำระเหยกลายเป็นไอน้ำขึ้นสู่ท้องฟ้าและกลายเป็นฝนตกลงมาให้เด็กๆได้เล่น
2) ฟังเพลงแล้วบอกว่าเกี่ยวข้องอะไรกับวิทยาศาสตร์
ทำให้เด็กรู้วัฏจักรของการระเหยของไอน้ำ
3) และจะนำความรู้ที่ได้ไปสอนเด็กอย่างไร
- นำสื่อเพลงที่ได้ไปเป็นขั้นนำ คือให้เด็กฟังเพลงแล้วถามเด็กดูสิจะเป็นจริงหรือเปล่าทำให้เด็กเกิดข้อสงสัย มีการตั้งสมมุติฐาน ทำการทดลอง มีการจดบันทึกหลังการทดลอง และสรุปผลการทดลอง
- ขั้นสอน คือ นำอุปกรณ์มาให้เด็กๆทดลองและให้เด็กๆ ตั้งสมมุติฐาน ทำการทดลอง มีการจดบันทึกหลังการทดลอง และสรุปผลการทดลอง
- ขั้นสรุป คือ เด็กสรุปการทดลองและให้ออกมาบอกสิ่งที่เด็กๆได้บันทึกไว้และครูทวนความรู้ให้เด็กๆ
จากนั้นอาจารย์ก็ให้หาความหมายของวิทยาศาสตร์ และก็ได้สรุปความคิดของเพื่อนที่ได้บอกมาได้ดังนี้ วิทยาศาสตร์หมายความว่า สิ่งที่อยู่รอบๆตัว ทั้งสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวและไกลตัวและอาจารย์ได้บอกไว้ว่าเราควรจะสอนเด็กจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กและมีความสำคัญกับชีวิตของเด็กก่อนแล้วค่อยๆห่างตัวออกไป จากนั้นอาจารย์ก็ให้ช่วยกันบอกถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์แล้วสรุปได้ดังนี้ คือ ทำให้มนุษย์อยากรู้อยากเห็นและเกิดการทดลอง มีการพัฒนาและมีการเปลี่ยนแปลง เกิดทักษะทางวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์นั้นมีความสำคัญกับแด็กหรือมนุษย์คือ เกิดความอยากรู้อยากเห็นและเกิดการทดลอง จากนั้นมนุษย์ก็ลงมือปฏิบัติหรือทดลอง เมื่อทดลองเสร็จทำให้เกิดการค้นพบความรู้และความสามารถในการใช้ทักษะ เสร็จแล้วก็สรุปองค์ความรู้และความสามารถของตน จากนั้นก็ค้นหาและสืบเสาะเพิ่มเติมและก็วนไปสู่การอยากรู้อยากเห็นแบบนี้ไปเลยๆ นอกจากมีความสำคัญกับมนุษย์แล้วยังมีความสำคัญกับสิ่งต่างๆในโลก ทำให้เรารู้คุณลักษณะและคุณสมบัติ
ของสิ่งต่างๆในโลก เราจะนำสิ่งต่างๆในโลกมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร เราจะนำสิ่งต่างๆในโลกมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างไร เมื่อเราใช้ประโยชน์เราจะดูเรารักษาสิ่งต่างๆในโลกนี้ได้อย่างไร นอกจากที่กล่าวมานั้นวิทยาศาสตร์ยังมีความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและเราควรมีวิธีการดูแลและป้องกันสิ่งแวดล้อม และเราควรมีวิธีการในการพัฒนาที่ถูกต้องและเหมาะสม และอาจารย์ก็ได้ถามถึงทฤษฎีพัฒนาการทางสิติปัญญาว่า ถ้าพูดถึงทฤษฎีพัฒนาการทางสิติปัญญาแล้วนักศึกษาคิดถึงใคร ถ้าพูดถึงทฤษฎีพัฒนาการทางสิติปัญญาทำให้ดิฉันคิดถึง เพียเจร์ และอาจารย์ก็ให้ช่วยกันสรุปพัฒนาการทางสติปัญญา พัฒนาการทางสติปัญญา คือการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนตามความสามารถทางสติปัญญาแต่ละช่วงอายุ และเพื่อให้เข้าใจมากขึ้นจึงสรุปเป็น MAP ได้ดงนี้
***วันนี้อาจารย์สั่งงานให้ไปทำมีดังนี้
1) หาความหมายของวิทยาศาสตร์(หาจากหนังสือและเขียนอ้างอิง)
2) หาความสำคัญของวิทยาศาสตร์(หาจากหนังสือและเขียนอ้างอิง)
3) หาพัฒนาการทางสติปัญญาและมีความสำคัญกับสมองอย่างไร
4) ทำงานกลุ่ม และเตรียมตัวนำเสนอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น