วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่1 (21/062554/)

สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคนนะคะ วันนี้เป็นวันแรกที่ดิฉันได้เรียนวิชานี้และได้พบอาจารย์เป็นวันแรก วันนี้อาจารย์ได้ให้เขียนความหมายของวิทยาศาสตร์ตามความคิดของตนเอง และในความคิดของดิฉัน ดิฉันคิดว่าวิทยาศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และมนุษย์สร้างขึ้น โดยที่เราสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 รับรู้สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม และอาจารย์ก็ได้อธิบายเกี่ยวกับรายวิชานี้ว่า วิชานี้มีหัวใจสำคัญอะไรบ้าง และเราก็ได้สรุปร่วมกันว่า วิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีหัวใจหลักอยู่4 หัวข้อใหญ่ คือ เด็กปฐมวัย วิทยาศาสตร์ การจักการเรียนรู้ และประสบการณ์ ก่อนที่เราจะเรียนเราต้องรู้ถึงพัฒนาการของเด็กก่อนว่าเด็กมีความต้องอะไรและมีความสามารถเท่าใดรู้ถึงวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่วนวิทยาศาสตร์เราต้องรู้ว่าวิทยาศาสตร์คืออะไรและเราต้องสร้างทักษะทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กคือ สังเกต,ตั้งสมมุติฐาน,ทดสอบ บันทึกและสรุป ส่วนการจัดการเรียนรู้มีการจัดการออกแบบ,วางแผน และส่วนประสบการณ์เราต้องให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้และเรียนรู้และเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นดิฉันจะสรุปเป็น MAP ได้ดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น